Nấu chay: Bún riêu chay

Sữa đậu làm thành riêu, cà và cà rốt tạo nên màu rất đẹp

Công thức của Mẹ

Nguyên liệu:
  • 1 1/2 lít sữa đậu nành
  • 1 chén nấm đông cô, cắt nhuyễn
  • 225g (1/2 pound) nấm tươi, cắt nhuyễn
  • 450g (1 pound) cà chua, cắt miếng
  • 2 củ cà rốt, cắt lát
  • 3 lát gừng, bầm nhuyễn
  • 1 1/2 lít nước lèo hay nước lã
  • đường, muối, tiêu, chao
Cách làm:

1. Nấu nước lèo cho sôi.
2. Bắc chảo, cho dầu, khử gừng cho vàng, cho nấm đông cô xào vàng. Cho 1 m canh đường, 1/2 m canh muối, 1/2 m cafe tiêu, xào cho thấm. Cho nấm tươi, xào, xong đến, cà rốt, rồi cà chua. Để 1 m canh nước tương, xào cho thơm.
3. Đổ món xào vào nồi nước sôi trên. Đổ sửa đậu nành vào. Khi nước sôi, nước đậu nành sẽ thành riêu nổi lên trên mặt trông rất ngon.
4. Nêm thêm 2 phần đường, 1 phần muối và chút chao cho vừa ăn.
5. Món này ăn với bún, rau kinh giới, bắp chuối bào mỏng hay rau muống chẻ, quế, ngò, giá. Cho thêm tàu hủ chiên, hay chả chay, hoặc dồi chay rất tuyệt..


Chúc các bạn nấu bún riêu chay thành công.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Diệu Sương
Chủ đề: ,

6 comments

  1. Hôm trước HM nấu món Mì Ý còn dư 1 chén ham nhão, nay sẵn cà chua trong tủ lạnh nên HM nấu món Bún Riêu. HM thấy bên này nấu ăn dễ dàng và nhanh hơn bên nhà vì mọi thứ mua về hầu như đã được làm sẵn. Hồi HM chưa ăn chay nghe kể muốn nấu món Bún Riêu phải chịu khó đi bắt cua về giã nhỏ mới làm thành riêu. Loay hoay cả buổi mới có được món này. Không như bây giờ, nếu nấu nhanh chỉ 1 tiếng là có ăn liền và cái bao tử khỏi phải đình công. Mèn ui, lại tham đắm món thứ tư của ngũ dục (tiền, sắc, danh, THỰC, thùy).

    [IMG]http://imageshack.us/a/img811/1608/bunrieug.jpg[/IMG]
    [IMG]http://imageshack.us/a/img152/8333/bunrieu2.jpg[/IMG]
    [IMG]http://imageshack.us/a/img203/3671/bunrieu1.jpg[/IMG]
    [IMG]http://imageshack.us/a/img163/6972/bunrieu3.jpg[/IMG]
    [IMG]http://imageshack.us/a/img404/332/bunrieu4.jpg[/IMG]

    ReplyDelete
    Replies
    1. DS cũng thấy thời bây giờ nấu chay rất tiện. Hình như là càng ăn chay lâu thì nấu càng đơn giản. Ăn chay quen nên ăn dễ, nấu ăn không quá cầu kỳ. Mà ăn lại rất ngon miệng.

      Tô bún riêu của anh HM nhìn ngon quá! Cách nấu bún riêu của anh chắc chắc ai làm cũng được. Cám ơn anh đã chia sẻ :)

      Delete
  2. Minh cung thay vay. Minh an chay nen rat tien va de . Don gian hon nhieu.
    Mon bun rieu chay la mon minh thich nhat sau mon banh beo chay :D
    CAM ON da chi dan.

    NLK.

    ReplyDelete
    Replies
    1. DS thích hủ tiếu chay, bánh mì chay, bánh cuốn chay và sau đó là bún riêu chay, sau nữa là bánh xèo chay, kế tiếp là phở chay, cơm tấm bì chay, hoành thánh mì chay, lẩu chay..., mà cơm với rau luộc chấm tương hột cũng ngon lắm. Nói chung lại là món chay nào cũng kết :)

      Delete
  3. minh an chay cu so khong du dinh duong , cho nen co khi con luu luyen toi do man, phai lam sao day ,?mong cac ban giup gium. cam on.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Theo mình được biết nếu ăn chay đúng cách thì bạn sẽ có đầy đủ dinh dưỡng, không nhất thiết phải ăn thịt cá mới đủ dinh dưỡng đâu. Nguyên tắc cơ bản, là bạn nên cố gắng thiết kế cho mình những bữa ăn đa dạng, phong phú với nhiều loại rau, củ, và quả. Đa số người ăn chay trường dễ bị thiếu vitamin B12, vì loại vitamin này đa phần có từ sản phẩm động vật, rất ít từ thực vật. Tuy nhiên nếu như bạn chịu khó uống sữa tươi mỗi ngày, ăn cheese (pho mai), da-ua (yogurt) thì không phải lo lắng nhiều về vấn đề này, hoặc bạn có thể uống thêm vitamin B12 dạng viên nếu thật sự cần thiết.
      Nguồn protein bạn có thể có từ đậu hủ (hay bất cứ sản phẩm nào làm từ đậu nành), tempeh, legumes (gia đình họ đậu: đậu đen, đậu trắng, lentils, đậu đỏ (kidney bean)..). Các loại nấm như nấm rơm, shitake, hay mushroom (white and brown) cũng có chứa một phần protein trong đó.
      Bên cạnh đó bạn nên ăn thêm các loại quả hạch (nuts) như cashew, peanut, pecan, almond, walnut.
      Rau củ quả rất quan trọng cho các quá trình chuyển hoá bên trong cơ thể, và cần thiết cho sự chống lão hoá (antioxidant) nên không chỉ người ăn chay mà cả người ăn mặn cũng cần ăn rất nhiều, như là carrot, chard, spinach, kale, các loại rau truyền thống của người việt mình như đậu que, đậu đũa, rau dền, rau muống, cải ngọt... Các loại quả như bơ, cam, chuối, nho, dâu, táo, xoài; bạn có thể dùng chúng để làm thức ăn nhẹ giữa các bữa ăn (snack) hay là trộn chung với xà lách ăn cũng rất gon.
      Bạn cũng có thể làm sinh tố kết hợp với bột protein để uống mỗi ngày.
      Hạt Chia được các nhà khoa học khuyến khích dùng để thay thế cho chất béo không no (unsaturated fat) tốt cho cơ thể (thường những chất béo này có từ cá). Hạt này nhìn giống như hạt é, bạn có thể ngâm với nước ấm để cho nở ra rồi uống chung với đường như là món giải khát, hoặc có thể trộn chung với yogurt để ăn.
      Mình thấy những món chay chị Diệu Sương đưa lên nhìn rất ngon và có giá trị dinh dưỡng, chỉ có điều là hơi công phu nếu như bạn không rành về nấu ăn chay. Nhưng cũng đáng để thử lắm.
      Chúc bạn kiếm được chế độ ăn phù hợp với mình.

      Delete

Lên đầu trang