Nấu chay: Mì Ý xốt cà (spaghetti)

Món nầy rất Ý (Italian), tôi không ăn thường nhưng lâu lâu lại nhớ nó. Thành phố tôi ở có rất nhiều người Ý, những người bạn trong sở cũng phần lớn là người Ý. Họ dạy tôi làm món nầy. Ăn với bánh mì chấm nước xốt trong dĩa, thật tuyệt. Hôm nào rảnh, tôi sẽ học làm viên tàu hũ (tofu ball thay vì meat ball).

Công thức cho 3 dĩa

1 lon cà nguyên trái 35 oz (992g), bóp cà cho hơi nát bằng tay (bạn có thể mua cà xay cũng được)
5 tai nấm baby portabella (hay nấm trắng cũng được), cắt lát
1 m cafe muối
1 m canh đường

5 lá quế

1/2 m cafe oregano khô

2 cọng parsley (ngò Ý, không có cũng được, hay thay vào ngò rí)
1/4 trái ớt bị đỏ
, cắt lát
1 m canh dầu olive

2 nắm tay spaghetti (mì Ý)

Bắc nồi lên bếp lửa cao, cho dầu chờ nóng, cho oregano khử cho vàng, cho nấm vô xào cho vàng, cho ớt vô, xào, cho đường muối, xong cho cà vô, cho quế, parsley, vặn lửa nhỏ nấu cho cà sệt nước. Thỉnh thoảng quậy đáy nồi kẻo khét. Tôi thích ăn lỏng nên nấu khoảng 30 phút. Nếu bạn thích ăn đặc nấu khoảng 45 phút.

Luộc mì, cách hay nhất là ăn thử cọng mì xem có mềm chưa. Cũng như phở, mì vừa luộc xong là chang nước xốt ăn liền. Khi ăn rắc thêm cheese (phô mai bột) lên mặt.
Chủ đề: ,

5 comments

  1. Công nhận chị Diệu Sương có tài nấu ăn thật khéo. Chị nấu nhiều món thật ngon và thực đơn không bao giờ bị giới hạn. Anh chàng nào có phước nhiều đời mới cưới được chị vì người đâu mà vừa biết tu, vừa biết ăn chay, lại vừa khéo chuyện bếp núc.

    Món mì Ý này Hữu Minh lại có sở thích hơi lạ đời không giống ai là không thích ăn nước sốt cà nấu nát ra như tương, mà thích thưởng thức khi cà còn miếng nhỏ. HM thêm mì căn nhồi cục giả làm meat ball rồi thả luôn vào món mì Ý, mà hình như bây giờ thành món mì Ý lai VN rồi thì phải. :)

    http://imageshack.us/photo/my-images/854/miychay.jpg/

    TB: Cách đăng hình dùng HTML làm sao vậy chị DS nhỉ?

    ReplyDelete
  2. Món Mì Ý Việt của anh làm trông ngon thật, hôm nào DS sẽ thử thả mì căn vào xem sao. Anh mới là đáng bái phục, là người nam mà chế biến món chay quá khéo. (h)

    Anh cho img vào cái mốc [] đầu và /img vào cái mốc [] cuối dưới đây thì đăng hình được.
    []http://imageshack.us/photo/my-images/854/miychay.jpg/[]
    Anh thử xem sao nhé.

    ReplyDelete
  3. [img]http://tin180.com/wp-content/blogs.dir/13/files/2010/11/Hay-noi-cam-on_Tin180.com_001.jpg[/img]

    ReplyDelete
  4. Món này thấy quen quen, hình như HM có đăng lần nào đó rồi thì phải? :) Hôm nay HM làm lại món mì Ý nhưng không dùng bột mì căn giả làm meat ball nữa, mà dùng ham nhão chay trộn mì căn. Món này có vị chua chua của cà và beo béo của cheese nên bọn trẻ hầu hết đứa nào cũng thích.

    HM thấy chị DS thức sớm ghê. Chắc chị phải làm sớm ca ngày? Thường thường giờ chị thức cũng là giờ công phu khuya thường nhật của HM bên này. Hồi Phật còn tại thế ngài và đệ tử chỉ ngủ một đêm có 4 tiếng từ 10 giờ đêm đến 2 giờ sáng. Vậy là một ngày họ có 20 tiếng để tu. HM thấy mình còn ham món cuối cùng của ngũ dục (tiền, sắc, danh, thực, thùy) nên thức khuya dậy sớm như vậy thấy khó quá. Tính ra nếu ngủ một ngày 8 tiếng, như thế mình đã ngủ hết 1/3 thời gian trong ngày. Nếu đời người trung bình sống 60 tuổi thì mình ngủ đã hết 20 năm! Ôi, sao mình ngủ nhiều quá.

    [IMG]http://imageshack.us/a/img846/3623/spaghetti00.jpg[/IMG]
    [IMG]http://imageshack.us/a/img819/4279/spaghetti01.jpg[/IMG]
    [IMG]http://imageshack.us/a/img822/8194/spaghetti02.jpg[/IMG]
    [IMG]http://imageshack.us/a/img641/6992/spaghetti03.jpg[/IMG]
    [IMG]http://imageshack.us/a/img546/2595/spaghetti04.jpg[/IMG]
    [IMG]http://imageshack.us/a/img338/3426/spaghetti05.jpg[/IMG]
    [IMG]http://imageshack.us/a/img405/5871/spaghetti06.jpg[/IMG]
    [IMG]http://imageshack.us/a/img443/6171/spaghetti07.jpg[/IMG]
    [IMG]http://imageshack.us/a/img805/7180/spaghetti08.jpg[/IMG]
    [IMG]http://imageshack.us/a/img231/4835/spaghetti09.jpg[/IMG]

    ReplyDelete
  5. Phật lúc nào cũng giác nên ít ngủ, còn mình mê nhiều hơn giác nên cứ ngủ hoài, DS cố gắng ngủ 1 ngày 6 tiếng, nhưng khi vô sở làm sau giờ ăn trưa thì cảm thấy muốn gục :) Hai món thực thùy chưa khắc phục được, nhưng mà sẽ cố gắng. DS làm ca ngày từ 9:00AM tới 5:30PM. Công phu hai thời, đi làm rồi đi chùa, công việc nhà cũng bề bộn lắm...

    Anh công phu khuya sớm quá hay thiệt.

    Cám ơn anh đã chia sẻ món này, món nào của anh cũng thấy ngon, cách làm cũng không cầu kỳ :)

    ReplyDelete

Lên đầu trang