Nấu chay: Xôi sầu riêng

Món này hôm nay tôi làm cho bữa tiệc ở nhà chị bạn, nghe khen là ngon và vừa ăn. Nhớ đừng làm món này cho người ngoại quốc, có lần bạn tôi đem sầu riêng vô sở ăn trưa, vậy mà họ phải kêu xe cứu hoả tới vì nghe có mùi gas. Còn có câu chuyện người vợ gói sầu riêng cho chồng đi xa. Không biết làm sao mà quần ông ta bị dính, thế là trên máy bay, mấy người chiêu đãi viên phải yêu cầu ông ta vào nhà vệ sinh xem ông ta có ị trong quần. Ông ta thì cứ chối leo lẽo là: "No, it's fruit, it's fruit". :-)
  • 4 tách (đong gạo) nếp ngâm qua đêm
  • 1 bao đậu xanh (400g) ngâm qua đêm
  • 1/2 m cafe muối
  • 3/4 chén đường
  • 1 chén sầu riêng, tán nhuyễn
  • 1 lon nước cốt dừa (400ml)
1. Cho đậu xanh ra rổ, xốc cho ráo nước, cho muối xốc đều, cho vô xửng có lót vải the, khoét 1 lổ chính giữa, chừa lổ chung quang xửng (cho có hơi), hấp 20 phút.
2. Trong khi hấp đậu, cho nếp ra rổ xốc cho ráo nước, lót trên rổ 1 cái nồi (để hứng nước) chế nước cốt dừa vô nếp. Để cho nước cốt dừa thấm xuống dưới. Khi đậu xanh gần chín mới xốc nếp cho đều nước cốt dừa, không dùng phần nước cốt dừa chảy xuống dưới nồi, nếu không sẽ bị nhão.
3. Cho đậu xanh ra khay.
4. Cho vô xửng có lót vải the, cho 1 lớp mõng đậu, 1 lớp mõng nếp, cho đến khi hết đậu nếp. Khoét 1 lổ chính giữa và chừa lổ chung quanh xửng. Hấp 20 phút.
5. Lật úp xôi trong xửng lại cho chín đều. Hấp 25 phút.
6. Lật úp xôi ra khay cho bay hơi, lấy đũa xới đều.
7. Chờ cho bay hơi nóng chừng 5 phút mới rắc đường, trộn đều.
8. Cho sầu riêng vào xôi, trộn đều.
9. Để cho thật nguội mới đậy lại (không sẽ bị nhão).

Chú ý: làm xôi mà bị nhão và nát là không khéo. Nên không được hấp quá lâu, và khi trộn phải rất nhẹ tay.
Chủ đề: ,

0 comments

Lên đầu trang