Nấu chay: Xà lách xon trộn mì căn tái me



Xà lách xon trộn với mì căn nướng tái me.  Bạn có thể thay mì căn bằng nấm oyster. 

Mì căn:
1/2 cup bột mì căn
1/2 cup nước ấm
1/2 m cafe muối
1/2 m canh đường
1/2 m canh nước tương
1/8 m cafe ngũ vị hương (có thể cho thêm bột ớt đỏ, bột hột ngò om, bột quế cho thơm)


Pha gia vị với nước xong cho bột mì căn vô nhồi đều 1 phút.  Để khoảng 30 phút cho nở bột.
Cắt từng lát mõng nhúng với dầu canola, cho vào lò toaster nướng cho vàng giòn.

Xốt me:
1 m canh me vắt
1/2 cup nước
1/2 m cafe muối
1/2 m canh đường
1 m canh dầu

Hoà me với nước, vắt bỏ xác, cho vô nồi nấu với đường, muối, dầu cho sôi.  Cho mì căn nướng vô trộn đều.  Để nguội, rưới tất cả lên mặt xà lách xon khi ăn, ngon lắm.

Ăn món này với cơm cơm trắng hoặc cơm nếp:





Món nào ngon, dễ làm DS hay làm tới làm lui, nghe Pháp cũng vậy, cũng phải nên nghe tới nghe lui mới không bị quên.  Nếu nghe Pháp của vị Thầy nào mình thấy dễ hiểu, thực hành được thì đó là phước duyên rất lớn của mình (tự tìm hiểu không có thời gian vì phải lo kiếm ăn, có khi hiểu không nổi..., nên phải biết ơn, kính trọng quý Thầy, các Ngài phải bỏ công sức, thời gian soạn bài vỡ, tìm đủ mọi cách để nói cho mình hiểu).  Làm sao để biết đâu là chánh Pháp, đâu là tà Pháp?  Bốn điểm chính yếu của Pháp Phật là khổ (sanh, già, bệnh, chết, thương mà xa lìa, ghét mà gặp gỡ, cầu mà không được, ngũ ấm xí thịnh),vô thường (tất cả sự vật đều luôn biến đổi không bền chắc), vô ngã (không có cái gì có chủ, tất cả chỉ là nhân duyên nhiều thứ kết hợp mới thành, đừng chấp cảnh, thân, tâm mình là thật), Niết Bàn (chỉ có tâm tịch tịnh vắng lặng mới là thật sự an vui).  Nghe Pháp mà nhận ra được bốn điểm chính yếu này, thì bạn nghe được Chánh Pháp đó. 

Nghe Pháp cũng như ăn cơm phải tự mình cảm nhận được vị hay của bài Pháp chứ không phải sự cảm nhận của người khác.  Đôi khi mình nghe nói vị đó giảng hay, nhưng mình không chịu nghe giảng mà chỉ muốn kiếm vị đó để trút phiền não hay nói những chuyện đâu đâu... thì thật tội nghiệp cho quý Thầy lắm.  Quý Thầy không có thì giờ như mình nghĩ, vừa lo tự tu, vừa lo soạn bài, vừa lo đi giảng, vừa lo chấp tác...hãy nên để ý điểm này và hãy nên làm một vị hộ Pháp chân chánh cho quý Thầy các bạn nhé.




Chủ đề:

2 comments

  1. ôi nhìn cái món này ngon quá

    ReplyDelete
  2. Bên này có bột mì căn làm món chay tiện lắm, làm được nhiều món chay ngon :)

    ReplyDelete

Lên đầu trang