Nấu chay: Bánh canh bằng khuôn ép khoai tây (potato ricer)


Tht là cám ơn trang nấu ăn chay, DS đã mua đưc cái potato ricer, http://nauanchay.blogspot.com/2010/03/khuon-lam-banh-canh-mold-to-make-rice.html, đ làm bánh canh, rt tin li, mau chóng lm, mau hơn cách làm ly trùng nhiu.
DS mua ở http://www.amazon.com/, $13.95 không thuế, không tiền cước. 




Nếu muốn thay khuôn có lỗ nhỏ thì bóp hai bên khuôn chặn, chỗ có hai lằn chính giữa và lấy nó ra





Xong thay khuôn, và cho khuôn chặn vô trở lại, khuôn có lỗ lớn làm bánh canh, khuôn có lỗ nhỏ làm bún


Công thc làm theo t t 1 phn bt go, 1 phn 1 bt năng,  1-2 phn nưc sôi.
 
Đây là công thc làm đưc 2 tô:
1 chén bt go
1 chén bt năng
1-2 chén nưc sôi (hai chén nước sôi hơi nhảo)
 
Trn bt cho đu, đ nưc sôi vô, mi đu thì nóng lm không th nhi bng tay đưc, nên DS ly cây bi cơm mà quy, chng nào thy ngui bt thì nhi cho cc bt mn, nếu thy dính tay hoài thì cho thêm chút bt go vô.
Nu nưc sôi, xong cho khong phân na bt vào ép xung ni nưc sôi.  Khi ép hết cho phân na bột còn li vào.  Khi thy bánh canh ni lên mt nưc thì vt ra thau nưc lnh.  Xong vớt ra rổ. Rt mau không đy 1/2 tiếng là có bánh canh ăn lin.

Còn nưc lèo thì k này DS hm v dưa hu (bỏ phần vỏ xanh vì sợ có xịt thuốc) vi gc măng tây, ngt nưc lm không cn nêm đưng.
Xào nm vi xíu dầu, nêm mui, xong đ nưc lèo vô, đi sôi lên, cho bánh canh vào là xong.
Khi làm nh mt đng tác là "A Di", mt đng tác là "Đà Pht" thì vui lm đó, món nào nu ra ăn cũng ngon hết, dù rất đơn giản.


Trưc đây, DS ăn chay, tng kinh, nim Pht đã lâu nhưng không chu nghe Pháp.  C nghĩ công phu hng ngày là đủ,  nên ch tu trên hình thc, vng tưng phin não tùm lum, đêm nào cũng ngồi niệm vọng tưởng hết (thay vì niệm Phật).  Lúc đó có ngưi hi sao DS không chu nghe Pháp, DS còn tr li:  "Thi mt Pháp my Thy tu chưa chng nghe khó vô lm".  (Chắc các bạn nào lớn tuổi sẽ nhớ tuồng kịch "Dưới hai màu áo" của Kim Cương trong đó có câu:  "Ba đừng có đánh con, Ba không biết võ, đánh khó đở lắm").  Nhưng đến một ngày kia... DS bị phiền não đến nổi không thể chịu được, tới chừng đó mới lạy Phật xin Phật dạy cho biết đường tu.  Rồi DS đi lên mạng kiếm Pháp mà nghe, lần đầu tiên nghe bài "Niệm Phật Viên Thông" sao thấy hay quá đến nổi phải nổi da gà.  Xong nghe bài "Bí quyết hạnh phúc", đến ngay chỗ:  "Buông hết trơn rồi cuối cùng được cái gì? Mới được hạnh phúc chân thật, trí tuệ mới phát sanh, tất cả đều đầy đủ ở trong cái tâm rỗng không niệm Phật."  Chừng đó mới biết à thì ra là vậy, có buông mới có được trí tuệ.  Hèn chi mà quý Thầy Cô bỏ hết tất cả để đi tu; mới hiểu được lời Phật dạy:  "Không có gì hạnh phúc hơn sự an tĩnh của tâm hồn".  Thành ra DS mới tập buông xả, chứ không phải tốt gì đâu, chỉ vì ham có trí tuệ mà thôi!
Đây cũng là bài học, bấy lâu DS tu mà không học:
"Tu mà không học là tu mù 
Học mà không tu là cái đãy đựng xách"
DS nghe Pháp để rõ đường tu chứ không có ý nghiên cứu.  Đường tu thì có nhiều nhưng phải chọn một, thấy cách nào dễ ứng dụng có hiệu quả thì theo một cách đó mà làm.  Xét lại lời Phật Tổ, dù tu cách nào đi nữa cũng phải lúc nào cũng tu hết (tu miên mật) chứ không phải chỉ có thời khoá công phu thôi...
Chúc các bạn ăn chay được ngon miệng, và luôn nhớ niệm Phật.
Chủ đề:

5 comments

  1. Nam Mô A Di Đà Phật.
    Chào cô Diệu Sương.Các bạn đồng tu chúng tôi vừa có được "ẨmThực" và "PhápThực" lại được DS luôn nhắc nhở:"nhớ niệm Phật". Phàm phu tôi niệm vọng tưởng thường hằng hơn là niệm Phật.
    Mỗi khi được DS nhắc, là dịp tốt kéo tâm quy về câu Phật hiệu. Vì nghiệp chướng tôi còn quá nặng, nên vọng niệm hay lấn át chánh niệm, do đó tôi nêu lên vấn đề này với nhiều đồng tu để học hỏi kinh nghiệm. Vì tâm cầu tiến trên bước đường tu theo pháp môn Niệm Phật, nay tôi muốn nhận được sự san sẻ của DS (hoặc bất cứ những vị đồng tu nào khác)về phương pháp niệm Phật sao được nhất tâm, không bị vọng niệm nó quấy nhiễu. Tôi thật thà muốn học hỏi với bất cứ ai đã có ít nhiều kinh nghiệm đối trị vọng tưởng khi đang niệm Phật. Được vậy, thì quý hóa thay
    Thành thật cảm ơn cô Diệu Sương thường xuyên nhắc nhở mọi người "nhớ niệm phật", trong đó có tôi. Việc nhắc nhở này đúng với bản hoài của đức Bổn-Sư:
    "Nếu có chúng sanh nào chí thành xưng danh hiệu NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT, thì uy lực bất khả tư nghì của danh hiệu khiến cho tâm thể ấy thanh tịnh mà chúng sanh ấy không hề biết, tự nhiên chứng nhập Sơ Phần Pháp Thân" (Kinh Niệm Phật Ba La Mật).
    A DI ĐÀ PHẬT.
    MINH-HỶ.

    ReplyDelete
  2. Dạ chào Minh Hỷ,

    Phàm phu DS cũng còn vọng tưởng nhiều lắm, nhưng hình như bây giờ nó không có "nhập cuộc" với cái vọng nữa, nó thấy được vọng tưởng và trở về với câu niệm Phật nhiều hơn. Trước đây ngoài thời khoá, và ngay cả trong thời khoá, DS cứ để tâm mặc tình vọng tưởng, nhưng bây giờ kéo nó về được với câu niệm Phật nhiều hơn. DS hiện thọ giáo với Thầy Minh Thành, vì thấy thầy giảng quá rành rẽ về cách tu hành và chuyên cầu thượng phẩm thượng sanh (thầy nói cầu vậy để rủi nó rớt thì cũng còn trung hay hạ, chứ cầu hạ rủi nó tuột luôn thì sao). Từ ngày nghe thầy giảng, DS thấy mình nhiếp tâm được nhiều hơn. Trong sinh hoạt hằng ngày hể làm cái gì mà không cần suy nghĩ thì mình có thể niệm Phật được hết, thí dụ như đi một bước là A Di, đi một bước nữa là Đà Phật. Lặt một cọng rau là A Di, lặt một cọng nữa là Đà Phật. Khi tĩnh toạ thì hít vô là A Di thở ra là Đà Phật, cách này theo quyển "Liên Tông Bảo Giám" của Đại Sư Ưu Đàm.

    Chắc Minh Hỷ quá khiêm nhường đó thôi, chứ thật ra tu hành DS đoán cũng siêu đẳng lắm. DS cũng cầu mong thiện hữu tri thức nhắc nhở, làm gương sáng cho nhau tinh tấn tu hành, hiện tại được an lạc, tương lai được vãng sanh Cực Lạc.

    Nam Mô A Di Đà Phật.
    DS
    (Không biết nên kêu MH sao cho đúng, vì DS không biết tuổi, thôi thì cứ kêu bằng MH vậy)

    ReplyDelete
  3. Em muon mua may ep khoai tay nhu chi noi ma k the mua dc. Chi bay cho em cach mua nhe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ủa sao Hoa mua không được, theo link này thì có nhiều loại lắm:
      http://www.amazon.com/s/ref=nb_sb_noss_1?url=search-alias%3Daps&field-keywords=potato+ricer

      Delete
  4. Chi DS oi, hom nay em thu lam banh canh theo cach cua chi, em cho 1 chén bot gao, 1 chén bot nang va 1 chén nuoc , em thay bột lỏng lắm, lam sao nhồi được ?

    ReplyDelete

Lên đầu trang