Nấy chay: Cháo Thanh Tịnh (Cháo Nấm Chay)

 
Cháo Thanh Tịnh nấu bằng gạo lứt ăn kèm gỏi nấm xé tan phiền não chắm với nước chắm chay. DS nấu cháo bằng nồi áp xuất (cũng có thể nấu bằng nồi nấu chậm qua đêm), xong xé nấm king oyster và nấm oyster xào, nêm nếm với đường, muối, rồi cho phân nữa vô cháo, phân nữa trộn gỏi bắp cải.


Theo Thầy Nguyên Tạng dạy trong bài "Ăn chay là một pháp tu", mình đừng nên kêu mấy món chay theo kiểu mặn, mà nên đặt tên cho có mùi "giáo lý Phật".  Cái này khó thật!  (Chắc là kêu nước mắm chay sẽ bị dzũa thôi!).  Món cháo nấm chay đổi lại là Cháo Thanh Tịnh có được không ta?
Ngoài ra Thầy còn dạy muốn ăn chay mà ăn chưa được vì nghiệp còn nặng, hãy sám hối cho nghiệp nhẹ bớt.  Theo trang Việt Nam Ăn Chay, bí quyết để trường chay là chơi với những người ăn chay trường.  DS cũng góp ý thêm nữa là nên học nấu ăn chay cho thật ngon.  Hầu hết các món mặn mình đều có thể thay thế bằng món chay được.  Đừng có ăn chay theo kiểu tương chao hoài thì chính DS cũng phải chạy mà Thầy Chùa cũng phải chê!
Chủ đề: ,

3 comments

  1. Món nào trên Ẩm Thực Chay nhìn cũng thấy ngon! Cháo Thanh Tịnh, nghe vừa thanh vừa tịnh, còn gì vui hơn.
    TA có nghe qua chữ Nước Chắm (thay vì mắm)...
    Học nấu ăn chay cho thật ngon - ý kiến này tốt đó DS. Học từ công thức trên mạng hoặc học từ các lớp chay, phải không? Hy vọng sẽ có người tình nguyện dạy miễn phí cho bà con thích ăn chay được thuận tiện làm quen với lối dinh dưỡng rất hay này.

    ReplyDelete
  2. DS sẽ học đặc tên lại cho các món chay có ý nghĩa hơn. Có gì sẽ nhờ TA và các bạn làm cố vấn. DS cũng thấy chính tả của DS có vấn đề! :-)
    Cám ơn TA nhiều.

    ReplyDelete
  3. Hữu Minh nghĩ không có gì dễ ăn bằng ăn cháo. Và cũng không gì dễ nấu hơn là nấu cháo. Hôm nay Hữu Minh nấu 1 món mà HM đặt tên là Cháo Đậu Mầm. Bởi món cháo này vừa có đậu kidney beans đã được nấu chín (trong hộp) và vừa có mầm của 3 loại hạt khác nhau (trong gói lớn) nên HM ghép đậu + mầm lại thành Cháo Đậu Mầm. Để tăng thêm vị ngọt HM thêm vào 1 lon bắp, vừa ngon vừa bổ vừa tăng phần màu mè. :)

    [IMG]http://img840.imageshack.us/img840/4835/chaodaumam01.jpg[/IMG]

    Vì là hạt mầm (hạt đang nẩy mầm) rất mềm nên HM không phải tốn nhiều thời gian nấu cho hạt mềm. Nếu HM không lầm thì 3 loại hạt mầm đó là đậu đỏ, đậu xanh, và đậu que.

    [IMG]http://img228.imageshack.us/img228/8253/chaodaumam02.jpg[/IMG]

    Ngoài đồ hộp và đồ khô ra HM còn thêm ít nấm tươi nữa.

    [IMG]http://img4.imageshack.us/img4/3871/chaodaumam03.jpg[/IMG]

    Thông thường những ai không ăn chay khi nấu cháo thường hay thêm thịt hay cá vào để có thêm chất đạm, nhưng với loại cháo đậu thì HM không thêm đạm chay vì các loại đậu khác nhau đã bổ sung dinh dưỡng và đạm cần thiết cho nhau nên mình không phải lo thiếu chất. HM thấy thành phần nutrition trên nhãn ghi chỉ cần 1/3 cup hạt mà đã có tới 11 gr chất đạm rồi.

    [IMG]http://img850.imageshack.us/img850/7859/chaodaumam04.jpg[/IMG]

    Sau khi rang gạo xong, HM cho nước vào nấu khoảng 20 - 25 phút cho gạo mềm. Sau đó HM bỏ luôn các loại mầm, đậu, bắp và nấm vào nấu chung.

    [IMG]http://img19.imageshack.us/img19/6847/chaodaumam05.jpg[/IMG]

    HM nấu thêm khoảng 15 - 20 phút nữa là mọi thứ đều chín tới. Sau đó HM dùng cốt súp chay nêm cho vừa ăn.

    [IMG]http://img839.imageshack.us/img839/9098/chaodaumam06.jpg[/IMG]

    Như vậy là HM đã có một món cháo chay đầy đủ chất dinh dưỡng rồi nè. HM nghĩ món này ai đang bị cảm (chàng/nào không biết) nếu ăn vào sẽ hết cảm ngay. :)

    [IMG]http://img823.imageshack.us/img823/1170/chaodaumam07.jpg[/IMG]
    [IMG]http://img839.imageshack.us/img839/2695/chaodaumam08.jpg[/IMG]

    ReplyDelete

Lên đầu trang