Nấu chay: Kem chuối - Món ăn giữa thập niên 70

Có ai còn nhớ món này không?  Không biết bây giờ có còn bán ở VN không nhỉ?  Đây là món thuở còn cắp sách đến trường của DS, lúc đất nước VN rất nghèo, thời kỳ bao cấp.  Lúc đó, món uống thường nhất trước sân trường là nước mía, và món ăn vặt thường nhất là kem chuối.  Giờ ra chơi và tan học, kem chuối làm bán không kịp, có khi chưa kịp đông lạnh ăn mềm xèo nguội ngắt thật chán!  DS nhớ lúc đó tụi bạn học hay cá độ bằng mấy món này. Lâu lắm rồi không có nhớ nó, tự nhiên nghe Việt Nam Ăn Chay nhắc tới Mẹ sông Cửu Long là nhớ liền. Chuối, dừa quê DS nhiều lắm, các bạn về đó tha hồ mà ăn. Món này quá ư là đơn giản, con nít làm cũng được, nhưng rất ngon, không lẽ vì hương vị quê nhà???

Lần rồi DS về VN tụi bạn học dẫn đi Cù Lao Tân Thới vui lắm. Về kể lại là DS mới đi "đảo" về, bị nhỏ bạn sửa lưng, nó nói cù lao dành cho sông, còn đảo dành cho biển. Học được "chiêu" của nó, hôm đi tu học ở Canada gần con sông, chị bạn đồng tu nói "cái đảo" bên kia đẹp nhỉ, DS lên tiếng, không phải đó là cù lao và lên giọng "cắt nghĩa" liền. Té ra DS cũng có đồng bọn, quên tiếng Mẹ đẻ và không rành tiếng Mẹ nuôi.  (Chắc là lạc đề nữa rồi! Điểm Văn của DS ngày xưa dưới trung bình là thường, thôi ráng đọc đi nghen).

1. Lấy cái bao sandwich cắt trái chuối già ra làm hai, cho nửa trái vô bao, lấy tấm thớt ép mỏng chuối xuống.
2. Rắc dừa nạo (DS có cái bàn nạo của người anh bà con làm cho, hay mua dừa khô về nạo để đông đá sẵn) và đậu phọng rang đâm hơi nát vào.
3. Đem bỏ vô ngăn đá chừng 4 tiếng cho đông lại là xơi liền. Món này thay cho cà rem, đỡ mập mà bổ dưỡng.

Nhớ làm trong chánh niệm nhé các bạn.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Chủ đề: , ,

3 comments

  1. Thanh Lam

    Bây giờ mà cầm cây kem chuối căn 1 miếng thì biết bao nhiêu ký ức tràn về.loại kem này bây giờ cũng ko còn ai bán nữa.nếu có thời tôi sẽ tự tay làm món kem này để chiêu đãi bạn bè.cảm ơn tác giả bài này đã cho tôi được trở về tuổi thơ của mình.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhớ lắm những món ăn thời xa xưa...

      Delete
  2. Kem chuối phải làm bằng chuối sứ, ai làm chuối già bao giờ.

    ReplyDelete

Lên đầu trang