Nấu chay: Món quay chay


Đây là món thay thế cho thịt heo quay thể theo lời yêu cầu của một quý đọc giả, cám ơn bạn đã cho DS cơ hội nghiên cứu món này.

DS sợ bị dũa, nên không dám dùng tên món mặn để gọi món chay.  DS bị quý Thầy Cô la hoài về vụ này luôn.  Ăn chay mà tâm còn tư tưởng đến món mặn, thiệt không có "thiền vị" tí nào. :)

Các bạn đã biết bên Nội của DS làm lò hủ tiếu, hôm nay DS xin tiết lộ bí mật về bên Ngoại.  Nếu ghé qua Chợ Gạo, Tiền Giang, bến xà lang cũ, hỏi lò heo quay, các bạn sẽ thật bất ngờ...  Đó chính là bên Ngoại của DS.  Ngày xưa ông Ngoại làm nghề này, khi chết bị vật vả mấy tháng trời.  Lúc đó gia đình DS đã ở Mỹ và cũng chưa hiểu Đạo nên chẳng giúp gì được cho ông Ngoại.  Hôm nay, làm món này, DS xin nguyện cầu cho hương linh của ông Ngoại được sanh về cõi an lành.  

Ngày xưa, lúc về ở nhà ông Ngoại, đêm nào có làm heo, là đêm đó có tiếng la thất thanh.  Nghĩ lại sao lúc đó mình thật vô tâm, không có một cảm xúc gì với bạn thú đang vẫy vùng đau khổ, mong tha mạng sống...

Công thức quay heo của ông Ngoại ngày nay vẫn còn, những người cháu nuôi vẫn tiếp tục nghề này, nhưng đỡ hơn một chút là người ta đã làm rồi, mình chỉ quay thôi.  DS đang cầu nguyện, một ngày kia họ sẽ chuyển hướng...

Món ăn quan trọng nhất là phần gia vị đó các bạn, một miếng thịt không ướp gì hết mà đi quay thì cũng rất dở.  Lúc đó DS thấy phần gia vị gồm có đường, muối, ngũ vị hương, và tỏi.  Tất cả gia vị được quết nhuyễn trong cái nón sắt, rồi được ướp vào thịt.  Khi nướng, nước dừa tươi được phun lên nhiều lần cho có màu thật đỏ, hoàn toàn không dùng phẩm màu.  DS biết được công thức một muối ba đường cũng là từ đây.   Hôm nay chia sẻ với các bạn để ông Ngoại có cơ hội lấy công mà chuộc tội.


  • 1 cup thính bánh mì (hay da bánh mì)
  • 1 cup bột mì
  • 1/2 tới 1 cup nước (có thể thay bằng nước dừa tươi càng ngon)
  • 6 miếng Boca Burgers chay (21.15 oz). (DS mua ở chợ Whole Foods)
  • 1 muỗng canh bột mì căn (hay bột năng cho dính)

Gia vị:
  • 1 muỗng cà-phê ngũ vị hương
  • 2 muỗng cà-phê muối
  • 2 muỗng canh maple syrup (hay đường)
  • nước dừa tươi, hay sô đa nước dừa để nhúng trước khi chiên
  • dầu để chiên

1. Trộn ngũ vị hương, muối, đường vào chén cho đều
2. Trộn bột, nước với 1/3 phần gia vị trộn ở trên (lượng nước sao cho sền sệt thì được)
3. Bóp Boca Burgers chay cho nát, trộn phần gia vị còn lại cho đều. Rắt bột mì căn, trộn đều.  Các bạn có thể dùng bắp chuối luộc, xong quết cho dai.  Chị bà con của DS dùng sườn non chay, ngâm nước, xé nhuyễn.  Nhớ tăng phần gia vị lên, vì bắp chuối hay sườn non chay chưa có ướp gì hết.  Hay thay thế bằng ham chay, mì căn, nấm, chân nấm...
3. Thoa dầu vô khuôn vuông, trải thính bánh mì, hay da bánh mì vô khuôn
4. Cho hỗn hợp bột lên lớp thính bánh mì
5. Cho Boca Burgers chay lên trên, lấy tấm thớt dằn lên cho 3 lớp dính chặt lại, có thể để qua đêm trong tủ lạnh
6. Hấp 30 phút, để nguội
7. Úp khuôn ra thớt, cắt ra từng miếng lớn nhỏ tùy ý, nhúng qua nước dừa, nước dừa sẽ làm cho có màu đẹp
8. Chiên dòn (DS chiên áp chảo, không dùng dầu nhiều)
9. Ăn với bánh hỏi, nước chấm chay là đúng điệu nhất
10. Chúc các bạn thành công.

Nam Mô A Di Đà Phật

Chủ đề: ,

4 comments

  1. Cám ơn DS chia sẻ công thức và câu chuyện về gia đình bên ngoại.
    Mình cầu nguyện cho Ngoại, cũng như xin cầu nguyện cùng DS là những người cháu nuôi và tất cả những nơi khác sẽ sớm chuyển hướng vì đời người ngắn ngủi.
    Trang Ẩm Thực Chay có nhiều món Việt Nam ngon quá. Việt Nam Ăn Chay xin "đặt" một món cho các bạn ngoại quốc nhe. Hình như các bạn ấy thích thức ăn Việt Nam. Riêng TA thì thích món "nhúng giấm" :))
    Cám ơn DS.

    ReplyDelete
  2. Cám ơn lời cầu nguyện của TA.
    TA cứ tự nhiên với món nào cũng được hết. Người ngoại quốc thích món ăn Việt Nam lắm, nhất là các bạn thuần chay, vì rất dễ chuyển món mặn VN thành thuần chay. Cám ơn TA giới thiệu món ăn thuần chay VN đến các bạn ngoại quốc.

    ReplyDelete
  3. DS oi!
    neu k co "Boca Burgers", minh co the thay bang nguyen lieu khac k?
    Thanks!

    ReplyDelete
  4. Anonymous ơi,
    Mình lấy tàu hủ ky, ướp gia vị cho đậm đà thêm một chút thì cũng ngon lắm đó.
    Chúc bạn thành công nhe :)

    ReplyDelete

Lên đầu trang