Nấu chay: Bánh xèo chay, xoài ngâm, rau sống. Mùa hè là đây!

 Bánh xèo chị Tư

Bánh xèo chị Bảy

Xoài ngâm Út Sáu.  Tội nghiệp mấy cây xoài ở Florida lắm, trái xanh rụng lộp độp vì gió.  Út không biết làm gì với xoài xanh, nên chạy đi mua hai cái hủ về ngâm xoài.  Đâu biết rằng ở nhà đã có hằng hà sa số hủ :)  Làm xong chụp hình gởi lên Phila khoe, hỏi đẹp không?  Mẹ nói đẹp, nhưng hỏi lại hai cái hủ mua hết bao nhiêu tiền :)))

Nếu hỏi Mẹ Mẹ thích món gì nhất, Mẹ sẽ trả lời là bánh xèo.  Vậy thì tha hồ làm bánh xèo đãi Mẹ.  Nhưng không phải DS làm mà là hai người chị bà con :)

Thời buổi bây giờ có bột khô sẵn nên việc đổ bánh xèo không còn là vấn đề nữa.  Chứ DS nhớ hồi còn ở Việt nam, mỗi lần chiên bánh xèo cực lắm.  Phải ngâm gạo nè, phải xay bột nè.  Cái cối xay bột bằng tay, mỗi lần xay chỉ được 1 muỗng canh gạo, tha hồ ở đó mà quay... cả ngày.  Ai muốn có một cánh tay lực lưỡng, cứ việc xay bột bằng tay...  Nhưng ngặc nổi chỉ một cánh tay thôi hà...

Chiên bánh xèo cũng có phải có nghệ thuật nữa đó.  Người Nam ăn bánh xèo mỏng, càng mỏng, càng giòn càng ngon.  Pha bột sao mà đừng quá đặc để tráng hết chảo được thì mới khéo.  DS không thích ăn nhưn nhiều, chỉ thích ăn vành bánh.  Mẹ lại thích ăn nhưn nhiều (luật bù trừ, hihihi ăn cũng có luật lệ!)  Nhưng nhưn nhiều quá sẽ làm cho bánh không giòn, nhất là bánh xèo chay.  Và nên xào rau củ trước để cho ráo nước.

Nhưn chay thường có đậu xanh, có người cho rằng bỏ đậu xanh vào ăn mau ngán (người đó chính là DS đây chứ còn ai trồng khoai đất này :).  Ngoài ra còn có nấm, tàu hủ, cà rốt, củ sắn, bắp cải... và nhất định phải có giá.  Nhớ mỗi thứ một ít thôi, đừng quá thơm tay mà cái bánh xèo của bạn sẽ bị ướt nhẹp như chuột mắc mưa...

Đổ bột xong, cho nhưn vào đậy nắp cho bột chín, rồi giở nắp ra, đừng vội xếp bánh lại liền mà hãy để lửa nhỏ cho vành chung quanh tróc lên hết thì bánh sẽ giòn ngon, ngon, ngon lắm.

Dạo này ở Phila. rau sống ngoài vườn tự lên nhiều lắm.  Rau húng cây, húng lủi và rau dấp cá, mọc lên đầy vườn tha hồ mà cuốn bánh xèo.  Dĩa rau sống hữu cơ (organic) gồm có rau dấp cá, cải con xanh, rau húng cây, rau húng lủi.  Ăn bánh xèo mà không có cải xanh cũng giống như tu hành mà không có bạn :)

Chiên bánh xèo bây giờ rất dễ, bạn có thể pha bột, chiên đủ ăn, bột còn dư để vào tủ lạnh, ngày mai chiên tiếp.  Như vậy đở mệt và luôn có bánh nóng ăn.  Nếu có đông người, hãy cùng nhau vào bếp mà tập chiên bánh xèo hay nói chuyện đạo cho người chiên vui vẻ, người ăn sẽ được vui lây.  Nếu chiên một mình thì DS niệm Phật theo động tác, làm 1 động tác là A Di, 1 động tác nữa là Đà Phật, đở được bệnh vọng tưởng rất nhiều :)

Chúc các bạn thành công với món bánh xèo chay.
Nam mô A Di Đà Phật.
Chủ đề: ,

5 comments

  1. cái này phải gọi là "trời thương " cho mình nhìn cái hình bánh xèo để thèm chơi cho đã, chứ chẳng ăn được. Cô biết k , dạo này cháu hay nhắc bánh xèo lắm , mà k biết chỗ nào ngon để mà ăn hết cô àh , chán lắm cô.

    ReplyDelete
  2. Tusen ơi làm bánh xèo bằng bột gạo lứt, nước, bột nghệ và muối cũng ngon lắm. Và rất dễ làm.

    DS đã làm qua, mai mốt làm lại có cân lượng đàng hoàng sẽ post cho Tusen xem.

    Tusen làm nước mắm chay bằng apple juice, hay lấy thơm xay rồi nấu với muối cũng được.

    Mùa hè rồi, rảnh chiên bánh xèo ăn đi :)

    ReplyDelete
  3. rãnh thì rãnh thiệt nhưng mà k có đk thì k làm đc đâu cô àh. Muốn làm lắm , nhưng chắc là k bao h có thể làm nó đc

    ReplyDelete

Lên đầu trang