Nấu chay: Kho quẹt ăn với cháo trắng



Những món càng ít gia vị chừng nào lại là những món tồn tại mãi với thời gian.  Cũng như màu áo hoại sắc của người tu, qua hơn 2500 năm vẫn còn đó, mặc cho bao đổi thay của sắc phục thời trang...  Và món cháo trắng chắc chắn cũng vẫn là món ăn dân dã của bao năm tháng...

DS nghe người quê kể rằng ngày xưa nhà đông con, tiền gạo còn chưa có, lấy đâu mà có mua đồ ăn.  Nhà có gì kho nấy, kho mặn chừng nào thì... đỡ hao chừng đó.

DS kho quẹt với nấm, tàu hủ chiên và củ sắn.  Xào củ sắn (sắt cọng) trước cho trong, xong tới nấm (xắt lát), và tàu hủ xắt lát.  Xong chế nước tương đường vô cho ngập (tỉ lệ 1 nước tương, 1 đường, nếu muốn mặn nữa thì thêm muối).  Kho lửa vừa cho đến khi hơi kẹo (trừ hao khi nhắc xuống bếp kẹo lại là vừa).  Rắc tiêu cho nhiều nhiều thì thơm lắm.  Kho khéo thì đũa quẹt được nước tương đóng chung quanh nồi, thưởng thức được vị cay của tiêu, mặn ngọt của nước tương đường.  (Được cái nồi bằng đất thì kho quẹt ngon lắm :)

Kho quẹt mà ăn với cháo trắng thì rất đúng điệu... nhà quê  :)

Chúc các bạn nhiều bữa chay bình dị.
Nam mô A Di Đà Phật
Chủ đề: ,

3 comments

  1. Chị ơi, chị ơi, em nhớ, nhớ muốn chết luôn cái vụ kho quẹt này nè...hè nào cũng về mẹ, mấy anh chị em làm cỏ lúa, mưa lạnh, chỉ có chảo kho quẹt với rổ rau lang mà giành nhau ăn hết 1 nồi cơm độn khoai thiệt bự đó chị ui.
    Nhắc kho quẹt với anh B, ảnh đòi em ngày mai kho ăn nè chị, hi...hi:)

    ReplyDelete
  2. Thiệt là những món ăn như vầy làm mình nhớ nhà ghê luôn. Th làm DS nhớ tới rau lang luộc nữa rồi đây :)

    ReplyDelete
  3. món này có thêm chén cà muối nữa, trời ơi nhớ mấy món mẹ nấu quá
    cơm trưa văn phòng quận 3
    com trua van phong quan 3

    ReplyDelete

Lên đầu trang