Nấu chay: Món kho tương cự đà

Cả tháng nay trời Phila dư nước, mưa hoài.  Cuối tuần qua lại có một cơn bão nữa chứ.  Tối thứ Bảy DS ngồi trong nhà nhìn cành cây lả lướt mà cảm thấy sợ sợ.  Có khi nào những cơn gió mạnh sẽ làm cho cây tróc gốc?  Càng nghĩ tới càng sợ, thôi DS buông, lo niệm Phật cho xong, hít vô là A Di, thở ra là Đà Phật, nếu có chuyện gì thì mình về Cực Lạc chứ có gì đâu mà lo. 

Sau cơn bão trời trở lại bình yên chi lạ, hôm nay ra vườn, thấy 3 trái khổ qua non được đặt trên bàn đàng hoàng, DS nghĩ là hai vợ chồng hàng xóm đã lượm khổ qua rụng từ bên nhà họ dùm cho DS.  Mấy hôm trước DS đã hái vô 1 trái mướp Tây thật lớn, trái này bị già, nên phải bỏ ruột.  Rồi người chị dâu chia cho DS 1 trái cà nâu do người hàng xóm nhà chị ấy trồng.  Thế là hôm nay DS có được món kho tương cự đà thay cho món mắm kho :)

Công thức này làm được nửa nồi (nồi 8 quart.)  Các bạn cần có những nguyên liệu sau đây.
  • 1 trái cà nâu, cắt miếng lớn
  • 1 trái mướp Tây già (mướp non rất mềm sẽ bị rục rã). cắt miếng lớn
  • 3 trái khổ qua nhỏ, cắt miếng lớn
  • 2 muỗng canh sả ớt bầm
  • Dầu, đường, muối
  • 1 muỗng cà phê vun tương ớt Đại Hàn (không có cũng được)

Cách làm rất dễ, vừa làm vừa niệm Phật theo động tác, rất thư giãn.
1.  Bắc nồi cái nồi 8 quart lên bếp để lửa cao
2.  Nồi nóng, cho dầu vào, chờ cho dầu sôi, cho cà nâu vô xào cho thấm dầu khoảng 3 phút, trút ra tô lớn
3.  Làm như trên cho mướp Tây và khổ qua
4.  Thêm dầu vô nồi, cho sả vô xào cho thơm
5.  Cho cà nâu, mướp, khổ qua trở vô nồi, chế tương cự đà vào, đảo đều
6.  Cho nước vào cho ngập rau củ, vặn lửa riu riu kho cho thấm gia vị
7.  Nêm đường, muối cho vừa ăn
8.  Khi cà nâu mềm là được

Các bạn có thể thêm chao và thay thế mướp Tây bằng đậu bắp, đậu que...

Món này ăn với rau ghém gồm bắp cải xắt cọng nhuyễn và đủ thứ các loại rau sống.  Khi ăn các bạn cần 1 chén cơm và 1 chén kho riêng để chấm rau.  Ăn rất hao rau.  Ngày xưa ở Việt Nam mỗi lần ăn món này phải chuẩn bị ít nhất hai rổ rau thật lớn.  Những loại rau như rau dừa, súng... và nhiều thứ khác nữa, lâu quá rồi DS không nhớ nỗi.  (Ở miền Tây vậy mà DS chưa từng được ăn bông điên điển, thấy trên mạng bông điên điển màu vàng quá đẹp, tặng các bạn bản nhạc Bông điên điển nhé)


Chúc các bạn luôn an vui.
Nam Mô A Di Đà Phật
Chủ đề: ,

4 comments

  1. Hôm bửa sợ há DS ,CN phải chạy qua phòng khác ngủ ,đến 1 giờ đêm gió rít lớn qúa chừng và những nhánh cây rơi rắc rắc ngoài sân ,sợ lắm cho nên niệm Phật 1 hồi rồi ngủ quên luôn tới sáng ....tỉnh dậy tưởng đâu đang ở cảnh giới khác ...hihi...

    Chơn Ngọc

    ReplyDelete
  2. Đáng sợ thật đó CN. Nhưng đây cũng là một cơ hội để mình nhớ đến Phật nhiều hơn. Đời vô thường mà, bất cứ chuyện gì bất ngờ cũng có thể xảy ra. Sau trận động đất và trận bão vừa qua DS càng thấm thía hơn vì sao Phật dạy mình nên quán vô thường, tập ngờ trước để không bị sợ hãi, bấn loạn ("tâm bất điên đảo, tức đắc vãng sanh Cực Lạc quốc độ": kinh A Di Đà) khi có chuyện xảy ra.

    ReplyDelete
  3. Hôm bửa CN định nói DS sợ qúa thì lại nhà CN ngủ nhưng nghỉ lại chắc DS phải lo căn nhà có bị gì khg nên thôi ....hihi...

    ReplyDelete
  4. Cám ơn CN đã nghĩ đến DS.

    CN sợ, DS cũng sợ, 2 cái sợ gặp nhau thành sợ bình phương :) Nhà ai nấy ở coi bộ đở sợ hơn :)

    ReplyDelete

Lên đầu trang