Nấu chay: Bánh đúc chay và những món chay ngon cho Lễ Tạ Ơn



Vào ngày Lễ Tạ Ơn người ta hay nướng gà tây dồn nhân bánh mì. Rất tội nghiệp cho mấy chú gà, hằng năm gần đến ngày này là phập phồng lo sợ... Nhưng chuyện gì đến thì vẫn cứ đến... Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện cho các bạn gà tây bị đút lò được sớm siêu sanh các bạn nhé.

Hôm qua là Lễ Tạ Ơn, thay vì làm gà tây đút lò, chị dâu của DS đã làm thật nhiều món chay để đãi gia đình. Cả nhà vui chơi ăn uống nguyên ngày. Đây là những gì gia đình DS đã thưởng thức được nhờ bàn tay khéo léo của người chị dâu (ước gì ngày nào cũng là ngày Lễ Tạ Ơn :). DS cũng có phụ chớ... phụ lặt rau và phụ... ăn đó mà :)
Món hủ tiếu chay là món ruột của DS. DS thấy chị ấy hầm rau củ thật nhiều, xong vớt bỏ và cho thêm cà rốt, nấm, tàu hủ vào, nêm lại cho vừa ăn. Món này là món ăn buổi sáng.
Xong ngồi xem phim Phật Pháp Nhiệm Mầu 31 của Phật tử Nhật Trung. Bài này rất hay, chú này kể lại cuộc đời bê tha của chú, sau đó mắc phải quả báo, trong vòng 2 năm mà gia đình có đến 5 người chết. Sau đó chú quay đầu về quy y, ăn chay trường và xám hối tội lỗi mà mình đã tạo. Vừa xem vừa được nhâm nhi chén chè đậu đỏ và đậu xanh nấu với bột báng.


Ăn trưa là món bánh đúc chay, ôi ngon quá là ngon!


Rồi tới món rau câu

Rau câu được làm bằng bột rau câu này đây, 1 lít nước hòa với 1 bịch bột, thêm đường, nấu tan. Đổ vào khuôn. Để tủ lạnh cho đông lại là ăn được. Ngon ngon.


Trong khi chờ đợi đến buổi ăn kế tiếp, DS xem được phim Nghệ Sĩ Thanh Ngân Sám Hối. Thanh Ngân là cô đào hát cải lương mà DS rất mến mộ. Nhân lễ cúng trai tăng cho người cha quá cố, Thanh Ngân kể về cuộc đời của mình và vì sao cô quay về cửa Phật, rất cảm động và khâm phục cô nghệ sĩ tài ba này!

Bánh tráng
Rong biển


Rau sống ngoài vườn, tưởng chết hết rồi, nhưng DS ra hái vô được một rổ


Tàu hủ luộc
Bún
Tàu hủ non xốt cà, món này mới, ngon lắm. Buổi chiều là món cuốn bánh tráng rong biển, rau sống, tàu hủ luộc, tàu hủ non xốt cà và đậu que luộc. Các bạn có thể chiên tàu hủ, nhưng cả gia đình muốn giữ eo :) nên ăn luộc cho thân hình được... mảnh mai. Tráng miệng là các món này đây.
Bánh phồng
Cam nho, đến đây thì bụng DS chứa hết nổi , nhưng
cũng ráng thêm hai cái bánh bông lan chay với mứt nam việt quất (cranberry). Ngon lắm!
Trong tất cả các món, DS chấm nhất là món bánh đúc, mến chia sẻ công thức cùng các bạn gần xa.

Nguyện liệu:
Bột
1 chén bột gạo
3 muỗng canh bột năng
2 chén nước
3 muỗng canh nước cốt dừa
1 chút muối

Nhân
1 củ cà rốt xắt hạt lựu nhỏ
1 miếng tàu hủ chiên, xắt hạt lựu nhỏ
Nấm mèo băm nhỏ
Bô rô hay gừng xắt nhỏ

Cách làm:
Hòa tất cả vào tô lớn.
Hấp từng lớp một, mỗi lần 1 dá bột.
Chừng nào bột hấp thấy trong mới đổ thêm 1 lớp khác.
Để lại khoảng 2 muỗng canh bột để làm nhân cho lớp mặt.
Trong khi chờ hấp thì mình làm nhân.
Khử dầu với bô rô hay gừng bằm cho vàng.
Xào cà rốt cho chín, xong đến nấm mèo, và sau cùng là tàu hủ.
Nêm gia vị cho vừa ăn.
Khi hấp đến lớp bột cuối cùng, đổ nhân vô tô bột đã dành lại, trộn đều. Làm cách này để nhân trên mặt không bị rớt ra khi cắt bánh ăn.
Trải đều nhân lên mặt bánh, hấp cho chín.

Món này ăn với dưa leo, rau sống, nước tương pha. Pha nước tương theo công thức 1 phần nước tương, 1 phần đường, 3 phần nước, 1/2 phần nước cốt chanh hay tùy khẩu vị, thêm ớt bằm nếu thích cay.

Xin cám ơn chị dâu của DS đã làm thật nhiều món chay ngon. Và cám ơn tất cả với tất cả những gì DS có được ngày hôm nay.
Nam Mô A Di Đà
Diệu Sương      

Chủ đề: ,

5 comments

  1. Kính chị cho em hỏi chị biết cách làm bánh đúc vôi có đậu phộng không, ăn dai dai va thơm mùi nước vôi. Hồi còn ở VN em ở gần một gia đình người bắc, họ làm bánh đó bán. Qua đây em chưa thấy ai làm nữa. Em cảm ơn chị.
    TLNS

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không biết bên này có bán nước vôi không nữa. DS chưa làm bánh đúc vôi lần nào, nhưng hình như có ăn qua, nó dai và ngon lắm. Để hôm nào học cách làm mới được.

      Mến,
      DS

      Delete
  2. Em cảm ơn chị nhiều.

    ReplyDelete
  3. Món tàu hũ non xốt cà làm thế nào hả chị? Nhìn ngon quá

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình băm cà, rồi cho dầu vào chảo, cho gừng vào phi, cho cà vào xào cho thơm. Xong cho tàu hủ non vào xào nêm gia vị cho thấm.

      Delete

Lên đầu trang